Skip to main content

ThreePillars - Ba trụ cột

Martin Fowler ThreePillars

ThoughtWorks là một cty khá dị, cũng là lý do một người linh hoạt như tôi gắn bó với nó 10 năm qua. Một đặc trưng quan trọng của ThoughtWorks là nó đưa ra một cái nhìn bao quát hơn về mục tiêu của nó thay vì đơn giản là một cty hoạt động vì lợi nhuận. Vài năm gần đây chúng tôi đã sử dụng mô hình 3 trụ cột để mô tả cách chúng tôi hay dùng để suy nghĩ về chính mình.

Mô hình này vay mượn từ mô hình của cty bán kem Ben & Jerry. Theo đó sẽ có 3 thái cực cho 1 cty: Kinh doanh bền vững, Kỹ thuật chuyên nghiệp và Vì cộng đồng. Mỗi thái cực hay mục tiêu dều có tiêu chí cho thành công của nó, và đối với toàn thể cty-thành công của tổ chức sẽ phải cân bằng giữa 3 mục tiêu đó.

...

Thương mại không phải là tất cả. Một so sánh hay là xem nó như khí oxy vậy - bạn cần nó để sống nhưng không phải sống vì nó.

...

Yếu tố Software Excellence có thể hiểu theo phương diện rộng hơn như là Professional Excellence. Nó ám chỉ lãnh vực bạn làm tốt nhất. Với Ben & Jerry đó là công thức làm kem ngon nhất, trong trường hợp của chúng ta, nó là tạo ra những phần mềm thực sự giá trị. Yếu tố này giúp tạo nên tên tuổi cho ThoughtWorks. Và chúng tôi liên tục cố gắng cải thiện nó.

Software Excellence gây ra một số xung đột thú vị với yếu tố Sustainable Business. Chúng tôi không phải những chuyên gia hỗ trợ dễ dãi. Chúng tôi luôn nỗ lực thay đổi cách họ làm phần mềm, tự tin rằng cách tiếp cận của chúng tôi là tốt hơn nhiều. Việc này dẫn đến một số vấn đề cho đội ngũ IT. Trevor Mather (CEO của ThoughtWorks) nhận thấy sự tương phản với kinh nghiệm trước đây của ông tại Accenture (Một cty cung cấp dịch vụ IT khác). Ông nhận định rằng ThoughtWork làm tốt hơn nhiều so với Accenture, nhưng khách hàng lại cảm thấy hài lòng hơn nhiều tại Accenture...

Có những căng thẳng khác liên quan đến sản phẩm. Ban sản phẩm của cty thường phải giải quyết những yêu cầu mà chúng tôi cho rằng nó không giúp phần mềm sau này hữu ích hơn. Vì  không triển khai những tính năng đó, chúng tôi hay bị mất điểm khi khách hàng chọn đối tác; nhưng chúng tôi cũng không hề muốn phần mềm mình làm ra phải hoạt động một cách rất nghèo nàn. Thêm nữa, yếu tố Software Excellence còn khiến chúng tôi đánh mất nhiều cơ hội tăng thu nhập với các bên thứ 3. Nhiều chuyên gia tư vấn đạt được doanh thu đáng kể với các nhà cung cấp sản phẩm đòi hỏi rất nhiều hỗ trợ, nhưng lại mạng lại rất ít giá trị cho người sử dụng.

Comments

Popular posts from this blog

Rand mm 10

https://stackoverflow.com/questions/2447791/define-vs-const Oh const vs define, many time I got unexpected interview question. As this one, I do not know much or try to study this. My work flow, and I believe of many programmer is that search topic only when we have task or job to tackle. We ignore many 'basic', 'fundamental' documents, RTFM is boring. So I think it is a trade off between the two way of study language. And I think there are a bridge or balanced way to extract both advantage of two method. There are some huge issue with programmer like me that prevent we master some technique that take only little time if doing properly. For example, some Red Hat certificate program, lesson, course that I have learned during Collage gave our exceptional useful when it cover almost all topic while working with Linux. I remember it called something like RHEL (RedHat Enterprise Linux) Certificate... I think there are many tons of documents, guide n books about Linux bu

Martin Fowler - Software Architecture - Making Architecture matter

  https://martinfowler.com/architecture/ One can appreciate the point of this presentation when one's sense of code smell is trained, functional and utilized. Those controlling the budget as well as developer leads should understand the design stamina hypothesis, so that the appropriate focus and priority is given to internal quality - otherwise pay a high price soon. Andrew Farrell 8 months ago I love that he was able to give an important lesson on the “How?” of software architecture at the very end: delegate decisions to those with the time to focus on them. Very nice and straight-forward talk about the value of software architecture For me, architecture is the distribution of complexity in a system. And also, how subsystems communicate with each other. A battle between craftmanship and the economics and economics always win... https://hackernoon.com/applying-clean-architecture-on-web-application-with-modular-pattern-7b11f1b89011 1. Independent of Frameworks 2. Testable 3. Indepe