Như trong bài Three Pillars nói về quan điểm của Martin Fowler về cty ThoughtWork mà ô tâm đắc. Đầu tiên là Sustainable Business, thứ 2 là Software (Technical) Excellence và cuối cùng là Social Justice.
Như tên gọi của nó Software Excellence (hay Professional Excellence), SE nghĩa là làm ra những phần mềm tốt, thứ mà 1 cty phần mềm cần phải làm.
"It's about doing what you do really well. For Ben & Jerry's this was about making really good ice-cream, in our case it's about being really good at delivering valuable software."
Bài này Martin Fowler (MF) nói về việc làm thế nào để rút ngắn thời gian từ lúc ý tưởng hình thành trong đầu khách hàng được triển khai vô hệ thống chạy thực. Việc này có rất nhiều lợi ích về mặt bussiness.
Để đạt được điều đó cần có nhiều thứ như CI (continuos delivery). Việc đưa được ý tưởng thành hiện thực sớm để có được feedback và có chiến lược thay đổi, đó là 1 quá trình learning. Thực tế khá tách biệt giữa dev team và khách hàng làm chậm/hỏng luồng bussiness và đánh mất cơ hội kinh doanh.
VD có 1 chương trình mua thẻ cào trúng thưởng, tất cả có 1000 thẻ cào, mỗi thẻ 3 số 001-> 999;
Giá $10 / 1 thẻ cào. => mua hết tốn $10k;
Tổng giải thưởng là $9k. => Nếu bạn mua hết 1000 thẻ cào giá $10 bạn sẽ lỗ $1000.
Nhưng do ko bán được vé nên h giảm giá còn $8/vé, chấp nhận chịu lỗ ít.
Sau giảm tiếp ...
Bây h bạn nghĩ ra ý tưởng cho người mua cào(xem) trước 1 số rồi chọn. Vé/thẻ cào có thể là vé điện tử. Tâm lý ng dùng là thích kiểu biết số trước. => Đánh vào tâm lý này bạn thay đổi luật chơi:
xem 1 số mất $3 hay $5. => xem 2 số hết $8 ngang tiền vé.
Việc thay đổi này là cần gấp. Làm tn để update kịp spec như thế này.
Bài này MF chỉ ra những vđ như vậy và các kỹ thuật áp dụng đảm bảo cho team Business integrated thay vì chỉ Technical Integrated
Comments
Post a Comment