Skip to main content

Cài đặt Wifi IP Camera VNTIS GLOBAL

Bài này mình note lại cách cài đặt Wifi cho Camera IP hiệu GLOBAL VNTIS. Do khá bận nên mình chỉ viết tóm tắt, chi tiết mình sẽ update sau.

1. Cài app (ứng dụng) camera của hãng GLOBAL VNTIS

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.vntis.p2pclient&hl=en

2. Cài Wifi cho camera
Các bước: (Làm theo hướng dẫn từ ứng dụng của hãng):
[1] Bật ứng dụng camera, chọn thêm camera (nút + trên phải)

[2] Chọn |Configure WiFi and add device| (mình update tiếng Việt sau).
Đây là lựa chọn thứ hai, bên dưới nút Thêm device (camera). Thêm device là thêm cam để theo dõi, còn nút |Config/cấu hình WiFi| chính là nút đến màn cài WiFi cho cam.
[3] Cắm nguồn để bật Camera lên. Để camera trên bàn hay ở nơi cố định tiện thao tác. Trên điện thoại màn hình ứng dụng GLOBAL thì chọn Next.

[4] Nếu cấu hình lại WiFi hoặc không chắc cam đã được reset chưa thì bạn reset lại cam. Ở bên dưới đáy cam có lỗ nhỏ để reset. Lấy que tăm nhỏ cắm vô giữ tầm 15s là được. Cam có báo chuông để biết reset được chưa.

[5] Cứ chọn Next qua màn điền mật khẩu WiFi


[6] Làm theo hướng dẫn đặt điện thoại của bạn (đang bật ứng dụng) tới trước len của camera rồi bấm nút Volume Up (tăng âm). Mình nghĩ tăng hay giảm đều được vì khả năng camera nó nghe tiếng búp búp để nhận diện bạn đã thao tác bật tăng/ giảm âm lượng.
Làm vài lần cho chắc ăn. Camera có báo âm kiểu success gì đó mình chưa có thời gian quay lại. Nói chung các âm báo đúng và sai dễ đoán được. Âm báo sai nghe khó chiụ hơn.

[7] Bước này cần kiên nhẫn. Ứng dụng trên điện thoại tạo một mã QR code rồi hiện ra màn hình. Bạn cần đặt điện thoại trước camera tầm 15 cm như hướng dẫn. Quay màn hình điện thoại vào len camera (mắt camera).
Chờ camera quét (tầm 2 phút hoặc hơn). Cứ để điện thoại cố định còn kệ camera nó quay ngang dọc để quét QR code.
Quét xong thì trên điện thoại sẽ tự hiện ra màn popup ở bước tiếp.

[8] Nhập mật khẩu của camera (mặc định là admin) rồi hoàn tất cài đặt. Nên nhớ điền admin mặc định chứ không sửa, sau khi hoàn tất cài đặt một lúc ứng dụng camera sẽ tự động yêu cầu đổi mật khẩu.
Ở đây app có báo đỏ là đổi password sau nhưng mình không để ý tưởng đổi luôn được. Do lỡ chụp màn hình rồi ngại làm lại nên dùng hình này.
   Thường hay lỗi bước đọc QR. Cái này cũng dễ hiểu vì nhiều lý do khiến cam nó đọc QR không được. Khi lỗi thì sẽ không qua màn tiếp được => Đơn giản là reset cam rồi làm lại.

Xong !

Note thêm một số kinh nghiệm và các lần thử sai:
I. Về hãng Global VietNam
Hãng GLOBAL VIETNAM mình nghĩ 100% phần cứng là Trung Quốc, phần mềm chắc cũng chỉ chỉnh sửa ngôn ngữ hoặc sử dụng lại. Ở đây mình không có ý dìm hàng hay ý đánh giá này nọ chỉ đơn thuần về mặt kỹ thuật. Trung Quốc làm được hầu như mọi thứ đặc biệt là đồ điện, điện tử, rất rẻ và nhiều phân khúc chất lượng.
   Việc để GLOBAL VIETNAM có lẽ là liên doanh như kiểu Việt-Nhật. Để VIETNAM hoặc 100% VIỆT NAM có lẽ để PR stunt. Cái này bên kinh tế, marketing nên mình chỉ đưa ra ý kiến. To me marketing is about value. PR về bảo mật, an toàn, server Việt Nam, riêng tư ... cũng có nhiều ý đúng tâm lý.
  Có rất nhiều hãng camera IP (mình chưa tìm xem nó là viết tắt cái gì). Mình không chuyên làm camera nhưng như đã nói China làm tất cả mọi thứ và nhiều hãng cạnh tranh là đương nhiên trong thị trường tự do, nhìn các hãng Smartphone Oppo, Huawei, Xiaomi, Meizu ... là rõ, có rất nhiều hãng và mức giá để lựa chọn.
  Tài liệu làm chưa tốt. Làm một vài tài liệu tiếng Việt hoặc tiếng Anh bằng chữ hoặc video sẽ rất tiện cho người dùng và uy tín. Việc này không hề khó và tốn kém.
II. Về kỹ thuật, phần cứng và phần mềm, so sánh với một số hãng khác mình biết.
Ở đây mình tóm tắt một số vấn đề phần cứng và phần mềm khi cài cắm, dùng cam giám sát. Khi nào rảnh mình sẽ nói chi tiết hơn.
    Thứ nhất có rất nhiều hãng, ứng dụng Android, iOS, máy tính (Windows) để cài cắm, sử dung camera. Mình đã phải tìm và cài khá nhiều app trước khi tìm đúng app.
   App bên iOS có khác chút (Apple Store). Và khi cài cho các gia đình ở quê thì nhiều khi vấn đề nó khá là không liên quan. VD iPad của họ không có tài khoản iTune hay iCloud đại loại để tải ứng dụng. Có thể có nhưng đã đăng xuất ...
   Mật khẩu WiFi: dùng android mấy bản OS gần đây hình như không cho xem pass Wifi đã lưu hoặc có ứng dụng để xem nhưng cũng loằng ngoằng nào là đòi root, đòi tiền .. mình ko có time để tìm hiểu tiếp. Nhiều khi người nhà khách chỉ biết dùng chứ ko để ý hoặc nhớ pass.
   Bên PC cũng có một số app, phần mềm để coi camera Global và mình cũng mất công thử một số cái.
  Rất nhiều ứng dụng của hãng khác, trong đó có ứng dụng xem được cam của nhau nhưng cài đặt camera thì không. Xem được ở đây là khi camera dùng mạng dây LAN còn Wifi thì mình nghĩ ứng dụng khác hãng khó xem được.
   Sercurity thread. Cái này thì các diễn đàn Hacker nói nhiều rồi. Khi nào rảnh mình sẽ thử suy nghĩ về vấn đề này.
  Khi dùng điện thoại quét mã vạch chúng ta để ý có một số dòng ngang có màu quét lên xuống để đọc mã. Lúc con cam Global nó quay ngang dọc mình lại tưởng nó không nhận ra mã QR trên màn hình điện thoại của mình nên cứ di chuyển điện thoại theo mắt len. Đúng là hài. Sau một vài lần ko được mình đoán là nó quét QR nên phải quay lên xuống, phải trái vì mã QR hoặc điện thoại bạn có thể quay ngang. Rõ ràng cần nhiều kiến thức và kinh nghiệm khác khi đụng một vấn đề kỹ thuật. Trung Quốc rất phát triển QR code. VN nên ứng dụng theo.
  PC ngày càng ít hơn, việc cài cắm khá cần PC (ở đây mình ám chỉ Laptop vì nó cơ động cho kỹ thuật viên), đơn giản như tra thông tin, kiểm tra Wifi, dây LAN có chạy không... Đương nhiên là có nhiều máy móc, công cụ như cái test dây LAN nhưng mà tìm mua rồi mang đống thứ đó tù hơn nhiều 1 con laptop - như 1 công cụ đa năng.
   Sử dụng cam đơn giản là cảm ứng, kéo qua phải/trái, zoom ... Có 1 số preset cùng cài cắm ai rảnh háng có thể xem thử.
   Về việc so sánh các hãng cam. Cái này thực sự mình chỉ nghe hơi nồi chõ. Nhưng cũng làm kỹ thuật phần cứng, mềm nên mình có thể đoán được đôi chút. VD mình thấy rất nhiều cam an ninh, cam cty, dashcam trên ô tô, gắn mũ bảo hiểm, soi đầu ngõ, đầu xóm ... Nhìn kích thước, hình dáng, đường điện nguồn, dây LAN ... rõ ràng thợ có thể đoán nó đắt hay rẻ, hãng nào (nếu làm cam nhiều)... Cái này mình sẽ chém gió sau.
...
III. Một số điều mới học được từ việc lắp đặt và sử dụng camera giám sát. Một số ý tưởng có vẻ cool cho người dùng.
   Global cam cũng như nhiều hãng khác cho phép người dùng truy cập từ xa 3G, đi công tác, người thân nước ngoài ... Về cơ bản là sẽ có 1 server lưu, truyền thông tin, ứng dụng người dùng cần nhập đúng ID vd QR code của camera và mật khẩu. Thực ra mình nghĩ đây là 1 trong những kiểu dùng đúng giá trị nhất vì ở nhà thì ít khi check cam. Khi có sự cố thì có thể coi lại trong thẻ nhớ ... Nhưng đa số tình huống sử dụng là khi ở xa nhà.
   Trên xe buýt có một số hệ thống cam và GPS khá hay mình thấy có thể làm ứng dụng hoặc share luôn cho người đi đường dùng thay vì chỉ nhân viên hãng nhà xe.
   Có thể nhìn xe đang cách bao xa thì khá tiện, tiện như nào mình nói sau. 1 cản trở là 3G, cái này có lẽ dùng cách của Facebook hay liên kết nhà mạng để free khi dùng FB (text only)...
....

Comments

Popular posts from this blog

Rand mm 10

https://stackoverflow.com/questions/2447791/define-vs-const Oh const vs define, many time I got unexpected interview question. As this one, I do not know much or try to study this. My work flow, and I believe of many programmer is that search topic only when we have task or job to tackle. We ignore many 'basic', 'fundamental' documents, RTFM is boring. So I think it is a trade off between the two way of study language. And I think there are a bridge or balanced way to extract both advantage of two method. There are some huge issue with programmer like me that prevent we master some technique that take only little time if doing properly. For example, some Red Hat certificate program, lesson, course that I have learned during Collage gave our exceptional useful when it cover almost all topic while working with Linux. I remember it called something like RHEL (RedHat Enterprise Linux) Certificate... I think there are many tons of documents, guide n books about Linux bu

Martin Fowler - Software Architecture - Making Architecture matter

  https://martinfowler.com/architecture/ One can appreciate the point of this presentation when one's sense of code smell is trained, functional and utilized. Those controlling the budget as well as developer leads should understand the design stamina hypothesis, so that the appropriate focus and priority is given to internal quality - otherwise pay a high price soon. Andrew Farrell 8 months ago I love that he was able to give an important lesson on the “How?” of software architecture at the very end: delegate decisions to those with the time to focus on them. Very nice and straight-forward talk about the value of software architecture For me, architecture is the distribution of complexity in a system. And also, how subsystems communicate with each other. A battle between craftmanship and the economics and economics always win... https://hackernoon.com/applying-clean-architecture-on-web-application-with-modular-pattern-7b11f1b89011 1. Independent of Frameworks 2. Testable 3. Indepe